วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ยากิโซบะ


ยากิโซบะ







วัตถุดิบและสัดส่วน:
1. เส้นโซบะ
2. กะหล่ำปลีหั่นหรือซอย
3. แครอทหั่นหรือขูดเป็นเส้น
4. หมูหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ
เครื่องปรุง:
1. ซอสญี่ปุ่น
2. น้ำมันหอย
3. ซอสปรุงรส
4. น้ำตาล

ขั้นตอนการปรุง:
1. เส้นโซบะนำไปลวกในน้ำเดือด จากนั้นตักขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด นำขึ้นสะเด็ดน้ำพักไว้ก่อน
2.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป ใส่เนื้อหมุลงมาผัด ใส่แครอทและกะหล่ำปลีลงมาผัด
3.ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซอสญี่ปุ่น น้ำตาลผัดให้เข้ากัน จนหมูและผักสุกดี ตักชึ้นใส่จาน

เคล็ดลับ:
เส้นแต่ละชนิดมีวิธีในการลวกหรือต้มให้สุกแล้วอร่อยแตกต่างกันไป เส้นโซบะนั้นให้ลวกประมาณ 6 นาที
แล้วนำขึ้นแช่ในน้ำเย็นจัด
อาหารญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本料理 หรือ 和食 nihon ryōri หรือ washoku ?) ในคำจำกัดความปัจจุบัน หมายถึง อาหารพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่นก่อนการสิ้นสุดการปิดประเทศหรือซะโกกุ (鎖国 Sakoku) เมื่อค.ศ. 1868 แต่ในความหมายที่กว้างขึ้นนั้นจะรวมถึงอาหารที่ใช้ส่วนผสมและวิธีการทำอาหารซึ่งรับมาจากต่างประเทศภายหลังการเปิดประเทศ แต่ชาวญี่ปุ่นก็ได้ประยุกต์ให้เข้ากับตนเอง อาหารญี่ปุ่นนั้นมีชื่อเสียงด้านการเน้นอาหารตามฤดูกาล (旬shun) คุณภาพของวัตถุดิบ และการจัดวาง
อาหารญี่ปุ่นถูกพัฒนามานานหลายศตวรรษ อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเมืองในประเทศ อาหารญี่ปุ่นถูกเปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อเข้าสู่สมัยกลางซึ่งเป็นยสมัยที่ญี่ปุ่นถูกปกครองด้วยระบอบศักดินาอันนำโดยโชกุน ต่อมาในช่วงต้นยุคใหม่หลังการเปิดประเทศ ญี่ปุ่นรับวัฒนธรรมจากต่างชาติ โดยเฉพาะวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งมีอิทธิพลทำให้วัฒนธรรมการกินของชาวญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงอย่างมากอาหารญี่ปุ่นในปัจจุบัน
อาหารญี่ปุ่นอยู่บนพื้นฐานของการจัดสำรับอันประกอบด้วยอาหารจานหลัก (主食 shushoku) โดยเป็นข้าวหรืออาหารเส้น ซุป และกับข้าวหรือโอะกะซุ (おかずokazu) ซึ่งทำจาก ปลา เนื้อสัตว์ ผัก และเต้าหู้ ปรุงรสด้วยดะชิ (หัวเชื้อน้ำซุป) มิโซะ (เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น) และโชยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) ทำให้อาหารญี่ปุ่นส่วนมาก มีไขมันต่ำ แต่มีปริมาณเกลือสูง
สำรับอาหารญี่ปุ่นมาตรฐานประกอบด้วยกับข้าวอย่างน้อยหนึ่งอย่าง ข้าวญี่ปุ่น (御飯 gohan) หนึ่งชาม ซุปหนึ่งถ้วย และผักดองหรือสึเกะโมะโนะ (漬物 tsukemono) เป็นเครื่องเคียง
สำรับญี่ปุ่นมาตรฐานส่วนมาก จะใช้เทคนิคการจัดที่เรียกว่า อิชิจู-ซันไซ (一汁三菜 ichijū-sansai) หรือซุปหนึ่งอย่างกับข้าวสามอย่าง กับข้าวนำมาจัดสำรับจะปรุงด้วยหลากหลายวิธี ทั้งแบบดิบ (ซะชิมิ) การย่าง การตุ๋นหรือการต้ม การนึ่ง การทอด การดอง หรือการยำ (สลัด) มุมมองของคนญี่ปุ่นต่ออาหารนั้นถูกสะท้อนในการจัดบทในตำราอาหารโดยจะจัดแยกตามวิธีการปรุงอาหาร ไม่ได้จัดตามประเภทวัตถุดิบ หรืออาจจัดเป็นแยกเป็นประเภท ซุป ซูชิ ข้าว อาหารเส้น และของหวาน
เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นเกาะ ชาวญี่ปุ่นจึงบริโภคอาหารทะเลในปริมาณมาก ในอดีตชาวญี่ปุ่นไม่นิยมบริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่ จนเมื่อมีการเปิดประเทศ ชาวญี่ปุ่นจึงรับวัฒนธรรมการรับประทานเนื้อสัตว์เข้ามา และเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบัน
อาหารเส้นก็เป็นอาหารที่สำคัญประเภทหนึ่งในอาหารญี่ปุ่น อาจรับประทานเป็นอาหารจานเดียว จัดสำรับแทนข้าว หรือจัดคู่กับข้าวเลยก็ได้ อาหารเส้นที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ โซบะ (เส้นเล็กสีน้ำตาล ทำจากแป้งบัควีท) และอุด้ง (เส้นหนาสีขาว ทำจากแป้งสาลี) อาหารเส้นสามารถรับประทานแบบร้อนและเย็น คู่กับน้ำซุปที่ทำจากดะชิผสมโชยุ อาหารเส้นอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาคือ ราเม็ง ซึ่งเป็นบะหมี่ในน้ำซุปแบบจีนที่ทำจากเนื้อสัตว์ และปรับปรุงโดยชาวญี่ปุ่นจนมีเอกลักษณ์ของตนเอง

3 ความคิดเห็น:

  1. ให้เพิ่มเนื้อหาที่นิดหน่อย เช่นเป็นการแนะนำรายการอาหารญี่ปุ่น มีรูปภาพพร้อมคำบรรยายใต้ภาพ มันจะโอเคกว่านะค่ะ มีแต่รูปภาพแบบนี้ไม่ค่อยเข้าใจว่ามันคือเมนูอะไร

    ตอบลบ
  2. ในการ link ที่ youtube ควรมี link ที่รูปภาพหรือบอกหัวข้อ มันจะดูดี และเข้าใจมากกว่านะค่ะ แก้ไขมานิดหน่อย

    ตอบลบ